SEO Practice

การสร้างเว็บไซต์ – เว็บโปรไฟล์

เว็บโปรไฟล์ สำคัญอย่างไรต่อ SEO

อายุของเว็บไซต์ และโดเมน เป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งในการทำ SEO โดยอายุของเว็บเริ่มนับจากวันแรกที่โดนบอทเข้ามาเก็บ ไม่ได้นับจากวันที่เว็บขึ้นวันแรก สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ ระหว่างที่เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ นั้น การสร้างโปรไฟล์ของเว็บเป็นสิ่งสำคัญ โปรไฟล์ที่ว่าคือ ความสม่ำเสมอของตัวเว็บ เช่น เราได้มีการหาลิ้งค์เพิ่มเข้ามาอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ เราได้มีการอัพเดตเนื้อหาบ้างหรือไม่ ได้มีการเพิ่มเนื้อหาใหม่ ๆ บ้างหรือไม่ การเพิ่มเนื้อหาใหม่อย่างสม่ำเสมอเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่ง เพราะนอกจากเว็บจะไม่ตายแล้ว เนื้อหาที่เพิ่มขึ้นไปสามารถครอบคลุมคำอื่น ๆ นอกเหนือจากที่เราเล่นอยู่บนหน้าหลักของเรา เนื้อหาเหล่านี้บ่อยครั้งโดยค้นเจอจากคำที่คาดไม่ถึงมาก่อน แต่ทำเงินให้เราได้ ตัวอย่างคือ ถ้าเว็บ 2 เว็บผ่านไป 1 ปีเหมือนกัน มีการหาลิ้งค์ในจำนวนที่เท่ากัน มีจำนวนเนื้อหาที่เท่ากัน แต่เว็บหนึ่งการอัพเดตเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา กับอีกเว็บหนึ่งมีเนื้่อหาเท่าเว็บแรกแต่เอาเนื้อหาทั้งหมดมาลงทีเดียวภายใน 3 วันสุดท้ายของรอบปี เพียงแค่นี้ 2 เว็บนี้ก็จะมีความแตกต่างในสายตาของระบบค้นหา Google, Yahoo, MSN แล้ว โดยเว็บแรกจะมีน้ำหนักมากกว่า เพราะมีความสม่ำเสมอในการสร้างโปรไฟล์ของเว็บขึ้นมา ขณะที่เว็บที่สองจะเหมือนเป็นสแปม เพราะอยู่ ๆ การที่เนื้อหาเพิ่มครั้งละเป็นพันหน้าหมื่นหน้าในระยะเวลาสั้น ๆ นั้น เป็นเรื่องที่ผิดปกติแน่นอน

SEO Practice – อะไรคือความหมายของคำว่าลิ้งค์คุณภาพ

หลายคนทราบดีว่าการโปรโมทเว็บให้ติดหน้าแรกในระบบค้นหาหรือเสิร์ชเอ็นจิ้น Google, Yahoo และ MSN นั้นมีประโยชน์อย่างไร และหลายคนก็คงทราบดีเช่นกันว่า ปัจจัยหนึ่งในการทำ SEO ที่ขาดไม่ได้เลย คือการหาลิ้งค์คุณภาพ (Quality Link) เข้ามาที่เว็บอย่างสม่ำเสมอ ปัญหาคือ อะไรล่ะคือความหมายของคำว่า ลิ้งค์คุณภาพ

  1.  ลิ้งค์จากเว็บที่มีความเกี่ยวข้องกัน – เช่น เว็บเกี่ยวกับรถยนต์ก็ควรมีลิ้งค์มาจากเว็บที่เกี่ยวรถยนต์หรือใกล้เคียง ถ้ามีลิ้งค์มาจากเว็บหาคู่ หรือร้านขายยา ไม่ปกติแน่นอน อย่างแรกที่ทุกคนมองข้ามไปเวลาหาลิ้งค์คือลิ้งค์ที่มาจากเว็บซึ่งมีเนื้อหา ใกล้เคียงกัน หลายคนขอให้ได้ลิ้งค์มาก่อนไม่ว่าจะเป็นจากที่ไหนก็ตาม ซึ่งไ่ม่ถูกต้องซะทีเดียว การมีลิ้งค์ที่ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมากในช่วงแรกจะช่วยเพิ่มอันดับเว็บของเว็บ ให้สูงขึ้น ก่อนที่จะตกลงในภายหลัง ดังนั้น การทำลิ้งค์แบบนั้นจึงไม่ใช่ทางออกในระยะยาวแน่นอน
  2. ลิ้งค์ที่มีที่มาจากหลายแหล่ง – มีความแตกต่างแน่นอน ระหว่างลิ้งค์ที่มาจากเว็บเดีัยวกัน 10 อัน กับลิ้งค์ที่มาจาก 10 เว็บ เว็บละ 1 อัน แบบหลังลิ้งค์ที่มาแต่ละอันจะมีน้ำหนักมากกว่าแบบแรก แต่ให้ยึดหลักตามข้อ 1 ด้วย
  3. ลิ้งค์ที่ไม่ได้สแปมหรือสร้างขึ้นมาเอง – ลิ้งค์พวกนี้ได้แก่ลิ้งค์จากการไปสแปมบล็อก หรือจากการสร้างเครือข่ายบล็อกของตนเองขึ้นมา แล้วลิ้งค์กลับมาหาเว็บหลัก วิธีนี้อาจใช้ได้ผลเมื่อหลายปีก่อนแต่ปัจจุบันใช้ไม่ได้ผลแล้ว
  4. ลิ้งค์ที่มาจากหน้าที่มีเนื้อหาคุณภาพ

 


ติดต่อบริษัททำเว็บไซต์ ปรึกษาเรา

โทร.094-632-3665, 099-463-6235

Line ID : @cw.in.th

error: Content is protected !!