ธุรกิจค้าขายไม่ได้ง่าย และไม่ได้ยากเกินจะทำธุรกิจ…วันนี้เรามีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามส่วนนี้ …
วันนี้เราจะเน้นไปกับการให้บริการต่างๆ ที่จะทำให้ลูกค้าของเรารักเรามากขึ้นกว่าเดิมครับ สิ่งเล็กๆนี้อาจจะได้ผลลับกลับมายิ่งใหญ่นะครับ เราไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะ พ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ทั้งหมลายครับ… เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ
ปัจจุบันร้านค้าออนไลน์เพื่อขายสินค้าออนไลน์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเจ้าของร้านที่เปิดร้านเหล่านี้ต้องทำการเลือกสินค้าคัดสรรสินค้าของตัวเองที่จะนำมาลงในเว็บไซต์ของตัวเอง ต้องผ่านการคัดเลือกหลากหลายขั้นตอน เคล็ดลับที่ทำได้ไม่ยากกับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่
-
ขายสินค้าดูดี ไม่มีที่ติ
หาจุดตำหนิของสินค้าทุกชิ้นก่อนส่งออกไปให้ลูกค้า คือ เราต้องทำการ QC สินค้าของเราก่อนส่งไปถึงมือลูกค้าของเรา แบบละเอียด ไม่ว่าราคาสินค้านั้นจะถูกหรือแพง ยิ่งถ้าเป็นเสื้อผ้าด้วยแล้วต้องเก็บ ด้าย ตะเข็บผ้า ว่าเย็บเรียบร้อยดีไหม
-
สินค้ามีเอกลักษณ์ดูดี
ขายสินค้าที่แตกต่างและมีประโยชน์ แถมสินค้าดูเก๋ไก๋ แปลกตายิ่งเข้าตากันไปใหญ่ แถมราคาสามารถจับต้องได้อีก แบบนี้มีแต่รวยกับรวยครับ
-
การส่งสินค้าให้บรรจุให้ดูดีมีราคา (First Impression)
ยิ่งถ้าเป็นลูกค้าใหม่ เพิ่งเคยสั่งซื้อสินค้าของเราครั้งแรก ถ้าเราสร้างให้ลูกค้าประทับใจตั้งแต่แรกพบ คือตั้งแต่แรกที่ได้รับสินค้า ลูกค้าจะประทับใจมากที่สุด เพราะเราใส่ใจตั้งใจทำลงกล่องส่งให้อย่างบรรจง ลองนึกภาพลูกค้าเปิดกล่องเมื่อได้รับสินค้าของร้านค้าที่ส่งไปให้ แกะออกมาเจอสินค้าบรรุจอย่างดี และในทางกลับกันละครับลองนึกภาพดูเองละกันครับ
-
จัดส่งทันใจ รวดเร็วไม่ปล่อยให้รอนาน
เมื่อลูกค้าสั่งซื้อ และชำระเงินเข้ามาเรียบร้อย เราต้องรีบติดตามสถานะ และดำเนินการส่งสินค้าให้ลูกค้าของเราเร็วที่สุดครับเพราะใจเค้าใจเรานะครับ คนจ่ายเงินก็อยากได้ของเร็วเป็นธรรมดา (ไม่งั้นจะมาสั่งออนไลน์ทำไม)
-
ใสใจสิ่งเล็กๆน้อย
กับลูกค้าคนไหนที่สั่งซื้อสินค้าของเราบ่อยๆเป็นแฟนพันธุ์แท้ในร้านค้าออนไลน์ของเราเลยก็ว่าได้ เราควรเก็บของมูลของสมาชิกเหล่านี้ไว้บนเว็บไซต์ ซึ่งทางคนทำเว็บไซต์จะสมารถทำระบบนี้ให้ได้ ค่อยเตือนให้ว่าลูกค้าคนนี้เป็นคนสำคัญ พอถึงวันเกิด เราอาจจะส่งการ์ดแบบอีเมล์ไป Happy Birth Day ก็ได้ หรือถ้าลงทุนหน่อย ส่งของขวัญไปให้ เป็นส่วนลดเพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าในเว็บไซต์เราได้อีก(ได้2เด้งไปเลย)
-
แนบข้อมูลติดต่อร้านค้าไปด้วย
ยิ่งถ้าเป็นลูกค้าใหม่แล้วเราต้องไม่ลืมส่วนนี้ เช่น แนบนามบัตรร้านค้า รายการสินค้าต่างๆ หรือ ข้อมูลต่างๆที่สามารถติดต่อร้านของเราได้