เนื้อหาที่ดีเป็นกุญแจสำคัญในการติดอันดับสูงๆ บน Google พูดได้ง่ายกว่าทำ หากคุณไม่รู้ว่าควรสร้างเนื้อหาใด คำแนะนำนี้จะไม่ช่วยคุณเลย คำหลักใดดี เนื้อหาใดดีต่อการจัดอันดับสูง หน้าใดดึงดูดผู้เยี่ยมชม เราอาจจะต้องใช้โปรแกรมเพื่อวิเคราะห์คู่แข่ง
ทำไมถึงควรวิเคราะห์ SEO เว็บไซต์คู่แข่ง
- รู้ว่าคู่แข่งใช้กลยุทธ์ใดในการทำ SEO ซึ่งรวมถึงคีย์เวิร์ดที่ใช้, เทคนิคในการเขียนบทความ, โครงสร้างเนื้อหา, การทำ Internal Link, การสร้าง Backlink ฯลฯ
- รู้เหตุผลเบื้องต้นว่าทำไมอันดับเว็บไซต์ของเราถึงสู้คู่แข่งไม่ได้ จากการดูสิ่งต่าง ๆ อย่างโครงสร้างเนื้อหา, คุณภาพของเนื้อหา, ความละเอียดของข้อมูลในเนื้อหา, Search Intent ของคีย์เวิร์ด ฯลฯ
- รู้ว่าควรทำคีย์เวิร์ดอะไรสู้คู่แข่ง เขียนเนื้อหาให้ละเอียดและลึกกว่าคู่แข่ง เพื่อดึง Traffic ให้เข้ามาสู่เว็บไซต์
- รู้ประสิทธิภาพการใช้งานของเว็บไซต์คู่แข่ง เช่น ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์, ความสะดวกในการใช้งาน, การแสดงผลบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ฯลฯ
- ติดตามความคืบหน้าของ SEO บนเว็บไซต์คู่แข่ง อย่างอันดับคีย์เวิร์ดที่แข่งกับเราสูงขึ้นหรือต่ำลง, ความถี่ในการอัปโหลดเนื้อหา, ประเภทของคีย์เวิร์ดที่ใช้ในการทำ SEO ฯลฯ
- พบข้อแตกต่างระหว่างเว็บไซต์ของคุณและเว็บไซต์ของคู่แข่ง เช่น การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน (User Experience), การจัดวางเนื้อหา, ฟังก์ชันการใช้งาน หรืออื่น ๆ