สงครามเว็บเบราเซอร์ ชักจะดุเดือดขึ้นมาแล้วกับข่าวเว็บเบราเซอร์มาแรงอย่าง “ไฟร์ฟ็อกซ์” โดย “โมซิลลา” ในฐานะผู้ให้บริการอันดับ 3 ได้ประกาศเปิดตัวพันธมิตรรายใหม่ “ยาฮู” ให้เสิร์ชเอนจิ้น หรือเครื่องมือสืบหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตรายนี้ถูกตั้งค่าในการใช้งานเริ่มต้นของการใช้งานของไฟร์ฟ็อกซ์เบราเซอร์
ใช้งานในสหรัฐฯจะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่กับการใช้งานค้นหาข้อมูลเป็นประเทศแรก ซึ่งคาดกันว่าจะเริ่มลงมือได้ในเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ส่วน “กูเกิล” ซึ่งถูกตั้งค่าเริ่มต้นการใช้งานของไฟร์ฟ็อกซ์จะถูกลดความสำคัญลง แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกให้ใช้งานได้
ภายใต้การเป็นพันธมิตรกันระหว่างทีมโมซิลลาและทีมยาฮู จะร่วมกันพัฒนาการออกแบบให้มีความทันสมัยดูสะอาดตา และออกแบบแบบ “อิมเมอร์ซีฟ” ที่มีการออกแบบจัดการแบบเสมือนจริง โดยยาฮูระบุว่าการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตจะถูกระดับที่ดีกว่าทั้งด้านเนื้อหาและคุณสมบัติส่วนบุคคล สำหรับผู้ใช้งานนอกประเทศสหรัฐฯจะได้ทดลองใช้การออกแบบใหม่ในต้นปีหน้า
และการเป็นพันธมิตรดังกล่าวจะรวมไปถึงโอกาสต่างๆ ในตลาดที่แตกต่างกันและการผนวกรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆเข้าด้วยกันจะถูกสำรวจต่อไป
ทั้งนี้ ล่าสุดส่วนแบ่งตลาดของเว็บเบราเซอร์ทั่วโลกในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา โดย W3 Counter เป็นผู้จัดเก็บตัวเลขพบว่าเบราเซอร์ “โครม” ของกูเกิล มีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 1 ที่สัดส่วน 40.8% อันดับสองคือ “อินเตอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์” ของไมโครซอฟท์ 17.9% อันดับสาม “ไฟร์ฟ็อกซ์” 16% อันดับสี่ “ซาฟารี” ของแอปเปิล และอันดับห้า “โอเปร่า”
นับเป็นความพยายามของ “ยาฮู” ที่ต้องการกลับมาผงาดยืนอยู่ในแถวหน้าพร้อมผลักดันธุรกิจให้เติบโตอีกครั้ง โดยซีอีโอสาว “มาริสสาเมเยอร์” ได้ผลักดันกลยุทธ์ทางธุรกิจต่างๆ แต่ก็ยังไม่เห็นผลเท่าใดนัก ซึ่งที่ผ่านมาพยายามยื่นข้อเสนอชักจูงให้ “แอปเปิล” ใช้ “ยาฮู” เป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลหลักบนเบราเซอร์ซาฟารี ในระบบปฏิบัติการไอโอเอสทั้งไอโฟนและไอแพด
ซึ่งก็เข้าทางแอปเปิลที่พยายามลดการพึ่งพากูเกิล ที่นับเป็นคู่แข่งทางธุรกิจที่สำคัญที่สุดดังที่เห็นกัน ซึ่งยาฮูเองก็มองเห็นโอกาสนี้ และจะช่วยให้ยาฮูขยายการเข้าถึงในการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเรียกว่า “วิน-วิน” ทั้งคู่
เพิ่งสังเกตได้ว่าพักหลังทำไมใช้ไอโฟนค้นหาข้อมูลแล้วเลือกที่จะใช้ยาฮูเข้ามาแทนกูเกิล จากเหตุผลด้านผลประโยชน์ดีๆนั่นเอง!!