คอนเทนต์ (Content) คืออะไร
คอนเทนต์ คือ รูปแบบของเนื้อหาที่ถูกนำเสนอออกไปตามวัตถุประสงค์ที่แยกออกได้หลายประเภท คือ เนื้อหาที่สร้างขึ้นเพื่อการแสดงผลหรือการแลกเปลี่ยนข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ ข้อความ ภาพ วิดีโอ และเสียง ที่สร้างความเข้าใจแก้ผู้รับสารนั้น ๆคอนเทนต์มีลักษณะและรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถปรากฎอยู่ในช่องทางต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น บทความบนเว็บไซต์
เทคนิคการสร้างคอนเทนต์ให้ปัง
-
-
เล่าเรื่อง ขนมาเล่าให้หมด
ลิสต์ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับแบรนด์ออกมาให้ได้มากที่สุด อาทิ แรงบันดาลใจในการทำแบรนด์, จุดเริ่มต้นการทำแบรนด์, อุปสรรคการทำแบรนด์, ข้อดีของการทำแบรนด์, ความหลากหลายของสินค้า, คุณสมบัติของสินค้า, จุดเด่นของสินค้า, ข้อแตกต่างของสินค้ากับแบรนด์อื่น และบริการหลังการขาย เมื่อลองลิสต์ดูแล้วจะค้นพบว่าเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้สามารถหยิบยกมาทำคอนเทนต์ได้หมด ผ่านการนำเสนอหลากหลายรูปแบบ เป็นได้ทั้งคอนเทนต์แนะนำแบรนด์แบบเนียน ๆ หรือ Tie-in สินค้าแบบให้รู้ว่าขายแต่มีอะไรสะดุดตาที่ทำให้ลูกค้าต้องหยุดดูและซื้อ
-
ปัญหาของลูกค้ามาต่อยอดเป็นไอเดียแก้ปัญหา
ปัญหาในที่นี้ไม่ใช่การด่าหรือต่อว่า แต่เป็นการนำข้อสงสัยหรือคำถามของลูกค้ามาทำเป็นคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นคำถามจาก Inbox หรือการคอมเมนต์ใต้โพสต์คอนเทนต์ สามารถเก็บรวบรวมคำถาม และปัญหาเหล่านี้ไว้ อาจนำมาสรุปเป็นหัวข้อใหญ่ก่อนแล้วค่อยนำมาขยายประเด็นได้อีก เช่น ขายสินค้าอาหารเสริมวิตามินซีผิวขาวสารสกัดจากส้ม มีลูกค้าคอมเมนต์ใต้โพสต์ว่า “สารสกัดอะไรจากส้มที่ทำให้ขาว” ก็สามารถนำคอมเมนต์นี้มาต่อยอดทำคอนเทนต์อธิบายสารสกัดของผลิตภัณฑ์ได้ และหากผลิตภัณฑ์มีสารสกัดหลากหลายก็ยิ่งนำคอนเทนต์สารสกัดมาแตกประเด็น และทำคอนเทนต์เพิ่มได้อีก
-
พาดหัวคอนเทนต์ให้น่าดึงดูดมากที่สุด หรือเปิดหัวคลิปให้สะดุด
ยกตัวอย่าง เช่น
– คุณเชื่อไหม ?
– ไม่น่าเชื่อ ?
– มีเรื่องจะบอก
– อย่าหาทำแบบนี้เด็ดขาด -
คิดคอนเทนต์ไม่ออกทำไงดี?
- ลองเปิดหาข้อมูลทั้งการอ่าน, ดู และฟัง ให้มากกว่าเดิม
- ลองเก็บข้อมูลจากผู้ติดตามดูบ้างว่าเราสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ และเป็นที่สนใจของทุกคนได้บ้างหรือไม่
- ลองแวะมาจับเทรนด์สำคัญ ๆ ที่สามารถเชื่อมโยงได้อย่างเป็นธรรมชาติ
- ลองคิดแยกย่อยจากประเด็นเดิมที่มีอยู่แล้วให้ละเอียด หรือลึกมากกว่าเดิม
-
สิ่งไหนเป็นกระแส (ดี) นำมาสร้างคอนเทนต์กับสินค้า
กระแสดีเป็นไวรัลต้องรีบตาม แต่ดูให้ชัวร์ก่อนใช้ว่ากระแสนั้นช่วยส่งเสริมให้ภาพลักษณ์แบรนด์ดูดีขึ้นหรือขัดกับภาพลักษณ์แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นกระแสจากเพลง, ซีรีส์ หรือข่าว ก็สามารถนำมาทำคอนเทนต์ควบคู่ไปกับการขายสินค้าของแบรนด์ได้
-