cw.in.th > คู่มือและการใช้งานเว็บไซต์ > จ้างทําเว็บไซต์ ราคาเท่าไหร่ดี
20-Jul-2017

จ้างทําเว็บไซต์ ราคาเท่าไหร่ดี

ราคาในการทำเว็บไซต์นั้นมีเรทหลายราคามากในท้องตลาดบ้านเรา ตั้งแต่หลักร้อย ไปถึงหลักล้านบาทเลยทีเดียวครับ ถ้างานคุณภาพลักร้อยคุณภาพของงานที่ได้ก็ตามนั้นเลยครับความรับผิดชอบ การส่งงานและอะไรต่างๆปัญหาก็จะตามครับ ราคาทำเว็บไซต์ขึ้นอยู่กับระบบในเว็บไซต์ที่ทางลูกค้าต้องการ ก็เหมือนกับเราสร้างบ้านครับ บ้านสวย มีหลายชั้น มีห้องหลายห้อง แถมตกแต่งแบบสุดหรู เขียนเว็บไซต์ก็เหมือนกันครับ การทำเว็บไซต์มันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง รวมไปถึงการใช้ศาสตร์ในด้านการเขียนโปรแกรมลงไปด้วย (เขียนโค้ดเว็บไซต์) ไม่ใช่ไปโหลด CMS มาฟรีแล้วมาติดตั้งขายให้ลูกค้า (ราคาที่ขายก็ไม่ได้ถูกนะครับ)

ผู้ว่าจ้างควรพิจารณาก่อนตกลงว่าจ้างทำเว็บไซต์ (แล้วจะได้คำตอบเองครับ ว่าควรตั้งงบประมาณไว้กี่บาทดี)

  • สิ่งที่อยากให้มีในเว็บไซต์ของเราเอง เช่น มีการสมัครสมาชิกก่อนถึง Download เอกสารต่างๆได้, ถ้าเป็นระบบเว็บไซต์ที่มีการขายสินค้าออนไลน์ด้วย มีระบบเชื่อมต่อกับสต๊อกสินค้าไหม/ มีระบบสั่งซื้อสินค้าและชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิตไหม, รวมไปถึงลูกเล่นต่างๆ การโต้ตอบต่างๆกับผู้เข้าชม สามารถใช้งานได้สะดวกและง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลไหม(อันนี้ต้องใช้ประสบการณ์ของคนเขียนเว็บไซต์ต้องแนะนำให้ลูกค้า UI & UX)

    UX (User Experience) คืออะไร? -  คือ ความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบที่ทางบริษัททำเว็บไซต์ ได้ทำขึ้นมาให้ ว่าใช้งานง่ายไหม พอใจกับสิ่งที่ได้รับไหม (เมื่อเทียบกับเงินที่ลงทุนจ้างทำเว็บไป) ซึ่งผู้ว่าจ้างแต่ละคนก็มีความชอบไม่เหมือนกัน ดังนั้น ทางลูกค้าต้องพิจารณาร่วกับ บริษัททำเว็บไซต์ เพราะว่าบริษัททำเว็บไซต์มีประสบการณ์ในการทำงานในสายงานนนี้มากกว่า

    UI (User Interface) คืออะไร? - คือ ส่วนที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์เราเข้ามาใช้งานในเว็บ พูดง่ายๆคือ ปุ่มลิงค์ต่างๆ ลูกเล่นต่างๆ ภาพเคลื่อนไหว เมนูหรือฟอร์มที่รับค่าต่างๆในเว็บ การจัดวางภาพ ขนาดตัวอักษร ของแต่ละหน้า เป็นต้น ถ้าเป็นมืออาชีพทีมีประสบการณ์เค้าก็จะจัดให้ได้ดี (ทุกอย่างมีเหตุผลของมันเองครับ) เรียบร้อย สะอาด ก็จะทำให้หน้าเว็บของเราใช้งานง่าย หาง่าย และที่สำคัญมากในปัจจุบันคือหน้าเว็บต้องรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ด้วยนะครับ (Responsive Mobile Device)

  • จัดทำ Site Map คร่าวๆ เพื่อเป็นตัวคลุมระบบเว็บไซต์ของเรา (เพราะคนทุกคนมีความคิดไม่สิ้นสุด) เราจะได้เตรียมข้อมูลและวางขอบเขตเว็บไซต์ของเราให้ชัดเจนและได้ข้อสรุปรวดเร็ว

  • คุณสมบัติของผู้รับงาน ว่ามีตัวตนชัดเจนไหม เป็นบริษัท หรือ เป็นฟรีแลนซ์ ถ้าเป็นบริษัทมีทีมงานไหม หรือทำคนเดียวแล้วรับงานไปส่งงานไปทำต่อเปิดบริษัทแค่รับกินค่าหัวคิวเฉยๆ ไม่ได้ทำงานเลยก็มี แทบจะไม่มีความรู้เลย (แล้วเราจะเอาชีวิตไปฝากไว้ทำไม) ถึงเวลาครบปี ก็ไม่ยอมแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าเว็บไซต์ ต้องมีการชำระเงินค่าต่ออายุทุกปีๆ (ลูกค้าบางท่านที่ติดต่อมาบริษัท บอกเหตุผลกับผมว่า ติดต่อคนทำคนเก่าไม่ได้) เว็บไซต์ที่เราทำมานั้น ใช้ได้แค่ปีเดียว ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนไปครับ

  • มีการดูแลและรับประกันหลังส่งงานยังไงบ้าง เช่น รับประกัน 1 ปี / รับประกัน 3 เดือน / หรือบอกรับประกัน แต่พอเว็บไซต์มีปัญหา กลับติดต่อคนทำเว็บไม่ได้ หรือบ้างก็ไม่แก้งานให้ หรือแก้ไขให้ก็ช้าบ้าง อะไรบ้าง (จากประสบการณ์ผมที่ได้คุยกับลูกค้าครับ) มีความเสี่ยงต้องพิจารณาให้ดีนะครับก่อนตกลงว่าจ้าง ลูกค้าที่จ้างทำเว็บบางท่านถึงกับไม่ง้อเงินเสียไปเลย เพราะส่วนใหญ่จะไม่ยอมเสียเวลามานั่งตามงาน (ถ้าบริษัทที่ดี มีความรับผิดชอบ จะตามลูกค้าครับ)

  • พื้นที่และขนาดของเว็บไซต์ (อันนี้จะมีค่าใช้จ่ายรายปีตามมา) บางบริษัท เก็บค่าบริการรายปีไม่เท่ากัน ที่ต้องจ่าย มีแค่ ค่าพื้นที่เก็บข้อมูลเว็บไซต์ (Hosting) และค่าชื่อเว็บไซต์ (Domain Name) ค่าโดเมนราคาถูก หลัก ร้อยไปถึงหลักพัน ขึ้อยู่กับ นามสกุลที่เราเลือกใช้ (.com .co.th .or.th .in.th) ผู้ว่าจ้างต้องถามให้ชัดเจนนะครับ 
    มี่โฮสเป็นของตัวเองไหม? หรือ ไปเช่าที่อื่นแล้วมากินค่าหัวคิวต่ออีกที (มีหลายรายครับ) มีการดูแลยังไง? โฮสมีข้อจำกัดอะไรบ้าง? มีอีเมลที่ใช้งานตามด้วยโดเมนให้ไหม? มีอะไรให้บ้าง ?
    บางที่เค้าจะตัดเว็บเราออกเลยโดยไม่แจ้งล่วงหน้า เพียงเพราะว่า คนเข้าใช้งาานในเว็บของเรามากเกินไป (ใช้เกิน Bandwidth) ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อขยายเพิ่ม (เห็นไหมล่ะครับ เงินงอกครับ)

  • เรื่องของกราฟิกที่นำมาใช้งาน รวมไปถึงฟอนต์ ที่นำมาใช้ ถูกลิขสิทธิ์ไหม ไม่ใช่ว่าเอารูปในอินเตอร์เน็ตมาใช้ในเว็บเรา เพราะทุกอย่างมีลิขสิทธิ์ ไม่คุ้มครับ ทุกอย่างที่เห็นบนเว็บไซต์ต้องถูกลิขสิทธิ์ และคนทำเว็บไซต์ให้จะต้องช่วยหาตรงนี้ให้ไหม หรือว่าลูกค้าหามาเอง อันนี้ต้องเคลียร์กันให้ชัดเจนนะครับ (ระยะยาวมันไม่คุ้มแน่นอนครับ)

  • งานที่ได้ตรงใจเราไหม คืออาจจะดูจากผลงานทำเว็บไซต์ ที่ผ่านมา แนวทางมันใช่ไหม หรืออยากได้แบบไหน ให้ประเมิณราคาตามเว็บอื่นที่เราอยากได้ก็ได้ครับ

  • สุดท้าย เรื่องราคาตามที่เคยคุยกับลูกค้ามา ลูกค้าไม่กล้าเลือกของแพงเกินตัว เพราะมีงบประมาณตั้งไว้แล้ว และเว็บไซต์ราคาถูก จนเวอร์เกินลูกค้าก็ไม่กล้าใช้บริการครับ เพราะกลัวว่าจะไม่มีคุณภาพ และจะมีปัญหาอื่นๆตามมาด้วย เช่น หนีงาน ส่งงานช้า งานไม่ได้ตามที่ตกลงกัน เว็บไซต์ใช้งานไม่ได้จริง

จ้างทำเว็บราคากี่บาทดี


9177 View




กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai  Thailand Web Stat
Scroll To Top