หนึ่งในอาชีพที่กำลังฮอตฮิตและเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันคือ อาชีพ Influencer เพราะอาชีพอินฟลูเอนเซอร์มีรายได้ค่อนข้างดีและน่าสนใจ หลายคนที่ทำงานในสายนี้สามารถมีรายได้หลักหมื่น หรือแม้กระทั่งหลักแสนบาทต่อเดือน
Influencer
คือ บุคคล หรือ กลุ่มคน ที่มีตัวตนจริงบนโลกออนไลน์ และมีคนติดตามจำนวนมาก Influencer ต้องสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่มีความสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ การสร้างความบันเทิง หรืออาจทำกิจกรรมใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดและสร้างความสนใจให้กับแฟนคลับหรือผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, TikTok หรือ YouTube อาชีพอินฟลูเอนเซอร์มีรายได้มาจากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการรับงานโฆษณา การโปรโมทสินค้า หรือการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งรายได้จะขึ้นอยู่กับความนิยมและจำนวนผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคน
Influencer มีกี่ประเภท?
- Macro Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 100,000 Followers ขึ้นไป
- Micro Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 5,000 – 100,000 Followers
- Nano Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000 – 5,000 Followers
สร้างรายได้หลักของ influencer คืออะไร?
- ทำคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
อาชีพ Influencer คือการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย พวกเขาจะรู้ว่าสิ่งที่เขาต้องการนำเสนอคืออะไรและใครคือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการคอนเทนต์ของเขา เพราะเมื่อมีคนสนใจและติดตามคอนเทนต์มากขึ้น อาชีพนี้จะดึงดูดให้บริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการขายสินค้าในกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน โดยบริษัทจะจ้างโปรโมทสินค้าผ่านผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์ ส่งผลให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับ Influencer เป็นจำนวนมาก นี่คือหนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้รายได้ของอินฟลูเอนเซอร์พุ่งทะยานไปถึงหลักแสนบาท - ทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้อาชีพอินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างรายได้สูงได้ คือการผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เมื่อมีคนมาดูแล้วจะต้องได้อะไรกลับไป ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดใหม่ ๆ ความรู้ ความสนุกสนาน ความประทับใจ และต้องทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง จึงจะทำให้บริษัทต่าง ๆ เกิดความไว้วางใจว่าคอนเทนต์ที่มีการจ้างทำนั้นจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ - มีไอเดียใหม่ ๆ ตลอดเวลา
อย่าลืมว่าสมัยนี้ทางเลือกในการรับชมคอนเทนต์มีอยู่มาก Influencer ที่สามารถครองใจผู้ติดตามได้อย่างต่อเนื่องนั้นจะต้องมีไอเดียใหม่ ๆ มานำเสนออยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกไม่เบื่อ ตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้รับชมคอนเทนต์ใหม่ ๆ