Google Merchant Center เป็นการรวมตัวกันระหว่างสองบริการโฆษณาที่โดดเด่นของระบบ Google Ecommerce ซึ่งประกอบไปด้วย Google Shopping และ Google Product Ads นั่นเอง
Merchant Center เป็นเครื่องมือฟรีที่ช่วยให้ผู้ค้าปลีกเพิ่มข้อมูลผลิตภัณฑ์และข้อมูลอื่นๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของตนปรากฏในแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Google ได้ หลังจากเพิ่มผลิตภัณฑ์แล้ว คุณจะใช้บัญชี Merchant Center เพื่อจัดการสินค้าคงคลังของผลิตภัณฑ์ใน Google และรับรายงานและข้อมูลเชิงลึกที่ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณเกี่ยวกับประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ แนวโน้ม และการเปรียบเทียบกับคู่แข่งได้
Google Shopping
Google Shopping เป็นเครื่องมือค้นหาสินค้าที่สามารถเรียนรู้ ออกแบบ และคาดเดา เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการให้เหมาะสมในแต่ละเฉพาะตัวบุคคล ผ่านการค้นหาหน้า Google Search นั่นเอง ซึ่งประโยชน์ของ Google Shopping นั้น ผู้ค้นหาสามารถเปรียบเทียบและวิเคราะห์สินค้าบริการจากร้านค้าต่าง ๆ ได้โดยตรง รวมถึงสามารถรับรู้ราคาและกดสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีอีกด้วย
นอกจากนี้ระบบ Google Shopping ยังสามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือ Google Product Ads เพื่อโฆษณาสินค้าบริการ เมื่อผู้ใช้งาน Google ค้นหาสินค้าบริการที่เกี่ยวข้อง ระบบ Google Shopping จะมีการสอดแทรกและนำเสนอโฆษณาสินค้าบริการของคุณไว้บนสุดของผลการค้นหาทั่วไป จะเห็นได้ว่าการใช้เครื่องมือ Google Shopping ถือเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นยอดขายผ่านเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งคุณสามารถจัดการและเปลี่ยนแปลงสินค้าบริการของคุณได้อย่างง่ายดาย ผ่าน Google Merchant Center
Google Product Ads
จะเห็นได้ว่า Google Merchant Center นั้นมีความสำคัญอย่างมาก หากไม่มี Google Merchant Center คุณจะไม่สามารถอัปโหลดสินค้าของคุณและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปยัง Google Shopping และไม่สามารถเรียกใช้บริการ Google Product Ads ได้เลย ฉะนั้นหากคุณกำลังให้ความสนใจหรือกำลังทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซอยู่ คุณจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับวิธีใช้งานเครื่องมือทั้งสองให้ชำนาญ รวมถึงทั้งหลักการในการทำงานของระบบ Google Merchant Center ให้อย่างถ่องแท้ เพื่อที่ให้การทำโฆษณาของคุณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
เริ่มต้นใช้งาน Google Merchant Center ต้องทำอย่างไร?
-
-
สมัครบัญชี Google
ขั้นแรกให้เริ่มต้นจากการสมัครบัญชี Google เสียก่อน จึงจะเริ่มต้นใช้งาน Google Merchant Center ได้
ให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เช่น ชื่อธุรกิจ หมายเลขโทรศัพท์ และเว็บไซต์ -
ตรวจสอบข้อกำหนดการใช้งาน
ให้คุณอ่านและทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และข้อกำหนดการใช้งาน Google Merchant Center อย่างถูกต้อง เนื่องจาก Google จะค่อนข้างเข้มงวดเกี่ยวกับประเภทของสินค้าและคุณภาพของสินค้าอย่างชัดเจน เพื่อที่การใช้งาน Google Merchant Center ของคุณจะได้ง่ายดายและไม่ยุ่งยากในอนาคต และที่สำคัญ คุณจะต้องกรอกข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ในขั้นตอนนี้ด้วย เช่น ข้อมูลบริษัท ที่อยู่ เว็บไซต์ Ecommerce ข้อมูลการบริการลูกค้า โลโก้และสีของแบรนด์ เป็นต้น
เพิ่มผลิตภัณฑ์ไปยัง Google – เมื่อเพิ่มข้อมูลผลิตภัณฑ์ลงใน Merchant Center แล้ว ผลิตภัณฑ์ของคุณจะปรากฏในผลการค้นหาทั่วไป เมื่อลูกค้าค้นหาผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจแบบเดียวกับคุณใน Search, Maps และอื่นๆ
เพิ่มผลิตภัณฑ์จากเว็บไซต์ของคุณ – Google สามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่แสดงบนเว็บไซต์ของคุณได้โดยอัตโนมัติ
เพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยไฟล์ – สร้างไฟล์ที่มีรายละเอียดผลิตภัณฑ์ทั้งหมด (ชื่อ คำอธิบาย ราคา และอื่นๆ)
ลิงก์ร้านค้าอีคอมเมิร์ซ – หากใช้บริการจากผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซที่เป็นพาร์ทเนอร์ของเรา คุณสามารถลิงก์ร้านค้าของคุณเพื่อซิงค์ผลิตภัณฑ์กับ Google ได้โดยอัตโนมัติ
-
อัปโหลดสินค้า
คุณต้องมั่นใจก่อนทุกครั้งว่าหน้าสินค้าของคุณพร้อมก่อนที่จะอัปโหลดสินค้าทุกครั้ง ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยไปที่ Shopping settings บนแถบเมนูข้างบนของบัญชี Google แล้วคลิกที่ Product Promotion ตามด้วย Google Merchant Center จากนั้นคุณจะเห็นข้อความแจ้งให้คุณคลิกเพื่ออัปโหลดฟีดสินค้าของคุณ เมื่อกดเสร็จแล้วระบบจะเริ่มกระบวนการอัปโหลดสินค้าทั้งหมดไปยังหน้า Google Shopping ของคุณ
รับข้อมูลเชิงลึกที่ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ
รับข้อมูลเชิงลึกที่ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดและความสามารถในการแข่งขันด้านราคาเพื่อประเมินความต้องการของผู้ใช้ จัดการสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มยอดขาย
-
ตั้งค่าโฆษณาสินค้า
ขั้นตอนสุดท้ายให้คุณเปิดบัญชี Google Ads เพื่อเริ่มทำโฆษณา ซึ่งระบบจะดึงข้อมูลรายการสินค้าของคุณจาก Google Merchant Center มาทำแคมเปญโฆษณา จากนั้นจะเหมือนกับการตั้งค่าแคมเปญ AdWords นั่นคือคุณสร้างกลุ่มโฆษณาที่แตกต่างกันสำหรับข้อความค้นหาแต่ละคำ วางสินค้าที่คุณต้องการเพิ่มยอดขายให้มากที่สุดสำหรับหมวดหมู่นั้น และตั้งงบประมาณและเสนอราคาที่คุณต้องการจ่ายต่อคลิก
เพิ่มยอดขายด้วยโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่าย
เมื่อพร้อมแล้ว คุณสามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ด้วย Performance Max ซึ่งเป็นแคมเปญการโฆษณาคุณภาพสูงของเราที่ใช้ AI ของ Google เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่ใช่ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นการเข้าถึงและยอดขายให้มากขึ้น คุณสามารถควบคุมงบประมาณได้อย่างสมบูรณ์ และจะจ่ายก็ต่อเมื่อมีผู้มีส่วนร่วมกับโฆษณาของคุณเท่านั้น
-
จะเพิ่มสินค้าให้ขึ้นGoogle ได้อย่างไร
หากคุณใช้ Shopify, Woo, PrestaShop หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นที่รองรับ คุณสามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์ไปยัง Google ได้โดยอัตโนมัติเมื่อลิงก์ร้านค้าอีคอมเมิร์ซกับบัญชี Merchant Center การเปลี่ยนแปลงใดๆ ในอนาคตที่มีในผลิตภัณฑ์จะซิงค์กับ Google โดยอัตโนมัติ
หากไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มที่รองรับ Google จะเพิ่มผลิตภัณฑ์จากเว็บไซต์ของคุณได้โดยอัตโนมัติ หรือคุณสามารถเพิ่มข้อเสนอผลิตภัณฑ์ด้วยตนเองผ่านไฟล์หรือสเปรดชีต หรือโดยการป้อนผลิตภัณฑ์แต่ละรายการ
Google จะเป็นผู้จัดส่งสินให้เราด้วยหรือไม่ ??
ไม่ใช่ครับ Google เพียงแค่ช่วยให้ลูกค้าพบร้านค้าและผลิตภัณฑ์ของคุณเท่านั้น เมื่อลูกค้าสนใจซื้อสินค้าจากคุณ ลูกค้าสามารถเข้าชมเว็บไซต์และดำเนินการตามกระบวนการการชำระเงินเช่นเดียวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์คนอื่นๆ ซึ่งคุณจะต้องเป็นฝ่ายเลือกวิธีจัดส่งผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง
ฉันจะโปรโมตผลิตภัณฑ์ใน Google ได้อย่างไร
เมื่อพร้อมแล้ว คุณสามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์ด้วย Performance Max ซึ่งเป็นแคมเปญการโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่ายที่ใช้ AI ของ Google เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่ใช่ในเวลาที่เหมาะสม คุณสามารถควบคุมงบประมาณได้อย่างสมบูรณ์ และจะจ่ายก็ต่อเมื่อมีผู้มีส่วนร่วมกับโฆษณาของคุณเท่านั้น
ฉันจะขอรับการสนับสนุนจาก Google Merchant Center ได้อย่างไร
แก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายเพียงไปที่ส่วน ความช่วยเหลือเกี่ยวกับ Google Merchant Center แก้ปัญหาที่พบได้ทั่วไป ทำความเข้าใจวิธีวัดผลลัพธ์ และอื่นๆ