Google Merchant Center

Merchant Center คืออะไร

Google Merchant Center เป็นการรวมตัวกันระหว่างสองบริการโฆษณาที่โดดเด่นของระบบ Google Ecommerce ซึ่งประกอบไปด้วย Google Shopping และ Google Product Ads นั่นเอง

Google Merchant Center
Google Merchant Center

 

Merchant Center เป็นเครื่องมือฟรีที่ช่วยให้ผู้ค้าปลีกเพิ่มข้อมูลผลิตภัณฑ์และข้อมูลอื่นๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของตนปรากฏในแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Google ได้ หลังจากเพิ่มผลิตภัณฑ์แล้ว คุณจะใช้บัญชี Merchant Center เพื่อจัดการสินค้าคงคลังของผลิตภัณฑ์ใน Google และรับรายงานและข้อมูลเชิงลึกที่ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณเกี่ยวกับประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ แนวโน้ม และการเปรียบเทียบกับคู่แข่งได้

Google Shopping 

Google Shopping เป็นเครื่องมือค้นหาสินค้าที่สามารถเรียนรู้ ออกแบบ และคาดเดา เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการให้เหมาะสมในแต่ละเฉพาะตัวบุคคล ผ่านการค้นหาหน้า Google Search นั่นเอง ซึ่งประโยชน์ของ Google Shopping นั้น ผู้ค้นหาสามารถเปรียบเทียบและวิเคราะห์สินค้าบริการจากร้านค้าต่าง ๆ ได้โดยตรง รวมถึงสามารถรับรู้ราคาและกดสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีอีกด้วย

นอกจากนี้ระบบ Google Shopping ยังสามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือ Google Product Ads เพื่อโฆษณาสินค้าบริการ เมื่อผู้ใช้งาน Google ค้นหาสินค้าบริการที่เกี่ยวข้อง ระบบ Google Shopping จะมีการสอดแทรกและนำเสนอโฆษณาสินค้าบริการของคุณไว้บนสุดของผลการค้นหาทั่วไป จะเห็นได้ว่าการใช้เครื่องมือ Google Shopping ถือเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นยอดขายผ่านเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งคุณสามารถจัดการและเปลี่ยนแปลงสินค้าบริการของคุณได้อย่างง่ายดาย ผ่าน Google Merchant CenterGoogle Shopping

Google Product Ads

ดังที่ได้อธิบายไว้ข้างต้นแล้วว่า สินค้าและบริการของคุณที่โฆษณาผ่านเครื่องมือ Google Shopping สามารถทำการโฆษณาได้โดยตรงทั้งในผลการค้นหาแบบ Organic search และ PPC โดยใช้เครื่องมือ Google Product Ads สำหรับหลักการทำงานของ Google Product Ads จะทำงานคล้ายกับระบบ PPC แบบดั้งเดิมของ Google โดยมีเป้าหมายและให้ผลลัพธ์ในการกระตุ้น โน้มน้าว และเพิ่มโอกาสในการดึงดูดให้ลูกค้าสนใจสินค้าและบริการของคุณ ในขณะที่กำลังทำการค้นหาข้อมูลสินค้าที่ใกล้เคียงกันอยู่นั่นเอง
อย่างไรก็ตาม หลักการเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาของ Google Product Ads นั้น คุณจะต้องเสียเงินเพื่อให้สินค้าบริการของคุณแสดงผลในตำแหน่งที่ดีกว่าสินค้าอื่น ๆ และเงินจะจ่ายออกไปทุกครั้งเมื่อลูกค้ากดดูรีวิวหรือคลิกลงบนโฆษณาสินค้าของคุณ แม้ว่าลูกค้าจะสั่งซื้อสินค้าหรือไม่ก็ตาม
จะเห็นได้ว่า Google Merchant Center นั้นมีความสำคัญอย่างมาก หากไม่มี Google Merchant Center คุณจะไม่สามารถอัปโหลดสินค้าของคุณและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปยัง Google Shopping และไม่สามารถเรียกใช้บริการ Google Product Ads ได้เลย ฉะนั้นหากคุณกำลังให้ความสนใจหรือกำลังทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซอยู่ คุณจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับวิธีใช้งานเครื่องมือทั้งสองให้ชำนาญ รวมถึงทั้งหลักการในการทำงานของระบบ Google Merchant Center ให้อย่างถ่องแท้ เพื่อที่ให้การทำโฆษณาของคุณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
Google Ads

เริ่มต้นใช้งาน Google Merchant Center ต้องทำอย่างไร? 

    1. สมัครบัญชี Google

      ขั้นแรกให้เริ่มต้นจากการสมัครบัญชี Google เสียก่อน จึงจะเริ่มต้นใช้งาน Google Merchant Center ได้
      ให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เช่น ชื่อธุรกิจ หมายเลขโทรศัพท์ และเว็บไซต์

    2. ตรวจสอบข้อกำหนดการใช้งาน

      ให้คุณอ่านและทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และข้อกำหนดการใช้งาน Google Merchant Center อย่างถูกต้อง เนื่องจาก Google จะค่อนข้างเข้มงวดเกี่ยวกับประเภทของสินค้าและคุณภาพของสินค้าอย่างชัดเจน เพื่อที่การใช้งาน Google Merchant Center ของคุณจะได้ง่ายดายและไม่ยุ่งยากในอนาคต และที่สำคัญ คุณจะต้องกรอกข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ในขั้นตอนนี้ด้วย เช่น ข้อมูลบริษัท ที่อยู่ เว็บไซต์ Ecommerce ข้อมูลการบริการลูกค้า โลโก้และสีของแบรนด์ เป็นต้น

      เพิ่มผลิตภัณฑ์ไปยัง Google – เมื่อเพิ่มข้อมูลผลิตภัณฑ์ลงใน Merchant Center แล้ว ผลิตภัณฑ์ของคุณจะปรากฏในผลการค้นหาทั่วไป เมื่อลูกค้าค้นหาผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจแบบเดียวกับคุณใน Search, Maps และอื่นๆ

      เพิ่มผลิตภัณฑ์จากเว็บไซต์ของคุณ – Google สามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่แสดงบนเว็บไซต์ของคุณได้โดยอัตโนมัติ

      เพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยไฟล์ – สร้างไฟล์ที่มีรายละเอียดผลิตภัณฑ์ทั้งหมด (ชื่อ คำอธิบาย ราคา และอื่นๆ)

      ลิงก์ร้านค้าอีคอมเมิร์ซ – หากใช้บริการจากผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซที่เป็นพาร์ทเนอร์ของเรา คุณสามารถลิงก์ร้านค้าของคุณเพื่อซิงค์ผลิตภัณฑ์กับ Google ได้โดยอัตโนมัติ

    3. อัปโหลดสินค้า

      คุณต้องมั่นใจก่อนทุกครั้งว่าหน้าสินค้าของคุณพร้อมก่อนที่จะอัปโหลดสินค้าทุกครั้ง ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยไปที่ Shopping settings บนแถบเมนูข้างบนของบัญชี Google แล้วคลิกที่ Product Promotion ตามด้วย Google Merchant Center จากนั้นคุณจะเห็นข้อความแจ้งให้คุณคลิกเพื่ออัปโหลดฟีดสินค้าของคุณ เมื่อกดเสร็จแล้วระบบจะเริ่มกระบวนการอัปโหลดสินค้าทั้งหมดไปยังหน้า Google Shopping ของคุณ

      รับข้อมูลเชิงลึกที่ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ

      รับข้อมูลเชิงลึกที่ปรับเปลี่ยนในแบบของคุณเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดและความสามารถในการแข่งขันด้านราคาเพื่อประเมินความต้องการของผู้ใช้ จัดการสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มยอดขาย

    4. ตั้งค่าโฆษณาสินค้า

      ขั้นตอนสุดท้ายให้คุณเปิดบัญชี Google Ads เพื่อเริ่มทำโฆษณา ซึ่งระบบจะดึงข้อมูลรายการสินค้าของคุณจาก Google Merchant Center มาทำแคมเปญโฆษณา จากนั้นจะเหมือนกับการตั้งค่าแคมเปญ AdWords นั่นคือคุณสร้างกลุ่มโฆษณาที่แตกต่างกันสำหรับข้อความค้นหาแต่ละคำ วางสินค้าที่คุณต้องการเพิ่มยอดขายให้มากที่สุดสำหรับหมวดหมู่นั้น และตั้งงบประมาณและเสนอราคาที่คุณต้องการจ่ายต่อคลิก

      เพิ่มยอดขายด้วยโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่าย

      เมื่อพร้อมแล้ว คุณสามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ด้วย Performance Max ซึ่งเป็นแคมเปญการโฆษณาคุณภาพสูงของเราที่ใช้ AI ของ Google เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่ใช่ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นการเข้าถึงและยอดขายให้มากขึ้น คุณสามารถควบคุมงบประมาณได้อย่างสมบูรณ์ และจะจ่ายก็ต่อเมื่อมีผู้มีส่วนร่วมกับโฆษณาของคุณเท่านั้น

จะเพิ่มสินค้าให้ขึ้นGoogle ได้อย่างไร

หากคุณใช้ ShopifyWooPrestaShop หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นที่รองรับ คุณสามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์ไปยัง Google ได้โดยอัตโนมัติเมื่อลิงก์ร้านค้าอีคอมเมิร์ซกับบัญชี Merchant Center การเปลี่ยนแปลงใดๆ ในอนาคตที่มีในผลิตภัณฑ์จะซิงค์กับ Google โดยอัตโนมัติ

หากไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มที่รองรับ Google จะเพิ่มผลิตภัณฑ์จากเว็บไซต์ของคุณได้โดยอัตโนมัติ หรือคุณสามารถเพิ่มข้อเสนอผลิตภัณฑ์ด้วยตนเองผ่านไฟล์หรือสเปรดชีต หรือโดยการป้อนผลิตภัณฑ์แต่ละรายการ

Google จะเป็นผู้จัดส่งสินให้เราด้วยหรือไม่ ??

ไม่ใช่ครับ Google เพียงแค่ช่วยให้ลูกค้าพบร้านค้าและผลิตภัณฑ์ของคุณเท่านั้น เมื่อลูกค้าสนใจซื้อสินค้าจากคุณ ลูกค้าสามารถเข้าชมเว็บไซต์และดำเนินการตามกระบวนการการชำระเงินเช่นเดียวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์คนอื่นๆ ซึ่งคุณจะต้องเป็นฝ่ายเลือกวิธีจัดส่งผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง

ฉันจะโปรโมตผลิตภัณฑ์ใน Google ได้อย่างไร

เมื่อพร้อมแล้ว คุณสามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์ด้วย Performance Max ซึ่งเป็นแคมเปญการโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่ายที่ใช้ AI ของ Google เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่ใช่ในเวลาที่เหมาะสม คุณสามารถควบคุมงบประมาณได้อย่างสมบูรณ์ และจะจ่ายก็ต่อเมื่อมีผู้มีส่วนร่วมกับโฆษณาของคุณเท่านั้น
ฉันจะขอรับการสนับสนุนจาก Google Merchant Center ได้อย่างไร
แก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายเพียงไปที่ส่วน ความช่วยเหลือเกี่ยวกับ Google Merchant Center แก้ปัญหาที่พบได้ทั่วไป ทำความเข้าใจวิธีวัดผลลัพธ์ และอื่นๆ

error: Content is protected !!