“การตลาดบน Facebook ธุรกิจบนโลกออนไลน์…ที่น่าสนใจ…”
ปัจจุบันถ้านึกถึง Social Network ในเวลานี้ก็คงหนีไม่พ้น Facebook เนื่องจากตอนนี้เฟสบุ๊คมีฐานผู้ใช้งานสูงที่สุดในโลก และยังสามารถทำโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายพร้อมทั้งขยายกลุ่มลูกค้าทั้งใหม่และเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว
เพื่อที่จะสามารถทำการตลาดบน Facebook ได้มีประสิทธิภาพและน่าสนใจ เราต้องมีการวางแผนต่างๆ ขึ้นมา ซึ่งก็เป็นเรื่องท้าทายอย่างมากสำหรับนักการตลาดที่ต้องทำ เนื่องจากปัจจุบันมีการทำการตลาดบน Facebook มากมาย เพราะฉะนั้นเราจึงต้องสร้างความสนใจให้กับสินค้าของตัวเอง ถ้างั้นเรามาดูเทคนิคง่ายๆสำหรับทำการตลาดบน Facebook กันเลยครับ
1. เพิ่มปุ่มแชร์บทความบนเว็บไซต์สินค้าของคุณไปยัง Facebook ให้เด่นชัด
หากคุณต้องการทำการตลาดออนไลน์ สิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงถึงก็คือเว็บไซต์ ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลักของคุณ ส่วน Facebook หรือ Social Media อื่นๆนั้น เปรียบเสมือบ้านเช่า
2. เริ่มต้นทำ Content ลงบนเว็บไซต์
การทำ content ลงบนเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น บทความ รูปภาพ หรือวีดีโอ หากคุณทำ content แล้ว ให้ทำการติดตั้งปุ่มแชร์ไปยัง Facebook ที่สามารถเห็นได้ง่ายและชัดเจน เช่น บริเวณ ด้านบนและด้านล่างสุดของ Content แต่ต้องไม่ลืมนะครับว่า Content ของคุณ ต้องเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วย
3. รู้จักกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณ
ก่อนที่คุณจะทำการโพสต์ Content หรือลงโฆษณาบน Facebook สิ่งสำคัญอันดับแรกเลยที่คุณจำเป็นต้องรู้ก็คือ กลุ่มเป้าหมายที่จะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณนั้นเอง เช่น เพศ, อายุ, ที่อยู่อาศัย, ที่ทำงาน, ไลฟ์สไตล์, ความสนใจ, งานอดิเรก, ความชอบ, รายได้ ฯลฯ เป็นต้น
4. ใช้โฆษณาบน Facebook เพื่อเร่งประสิทธิภาพ
โฆษณาบน Facebook หรือ Facebook Advert (เครื่องมือโฆษณาของ Facebook) นั้นเอง เช่น
Facebook Page Engagement เป็นการ Boost Post เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับโพสต์ที่คุณได้โพสต์ลงบน Timeline ของแฟนเพจของคุณ
Facebook Page Likes เพิ่มยอดไลค์บนแฟนเพจ เพราะถ้าหากเพจของคุณมียอดไลค์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการมองเห็น Content และสินค้าหรือบริการของคุณได้มากยิ่งขึ้น
5. ใช้ Content ที่ดึงดูดและมีความน่าสนใจ
การสร้าง Content บน Facebook นั้น ไม่ได้มีแค่การโพสต์ที่เป็นตัวอักษรเพียงอย่างเดียว ซึ่งอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันนี้นะครับ หลักๆ ก็จะมีอยู่ด้วยกัน 4 รูปแบบ ดังนี้
1) Status = การอัพเดทสถานะทั่วไป ในลักษณะของตัวหนังสือ โดยคิดเป็น 1% ของแบรนด์ระดับโลกที่ใช้การโพสต์ในลักษณะนี้
2) Link Post = คิดเป็น 35% ของประเภทการโพสต์ที่แบรนด์มักทำกัน โดยเฉพาะในกลุ่มเพจประเภทข่าวนิยมแชร์ Link Post เพราะต้องการลูกค้าเข้าเว็บไซต์เพื่อนำยอดคนเข้าเว็บไปหา Sponsor ต่อ
3) Photo = การโพสต์แบบรูปภาพ โดยคิดเป็น 50% ของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ชอบใช้เป็นอันดับต้นๆ เพราะทำให้สะดุดตา และเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ซึ่งก่อให้เกิดการแชร์ได้ดีกว่า
4) Video = การโพสต์แบบวีดีโอ ซึ่งได้รับการนิยมมากบน Facebook และมีแบรนด์ใหญ่ๆ ระดับโลกเลือกใช้วิธีการโพสต์ในลักษณะนี้ เพราะมีความน่าสนใจและสามารถดึงดูดลูกค้าได้ดี
6. Facebook Live
Facebook Live จะเป็นการถ่ายทอดสด ซึ่งคุณสามารถโต้ตอบกับทางแฟนเพจของคุณได้โดยตรงและรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้แฟนเพจของคุณได้ใกล้ชิดกับคุณและธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้น
7. ให้แฟนเพจร่วมสร้าง Content และ Engagement
การดึงแฟนเพจมาร่วมสร้างเนื้อหาและการมีส่วนร่วมกับคุณก็เป็นอีกแนวทางที่น่าสนใจ ซึ่งการทำในลักษณะนี้ จะช่วยให้คนที่คุณตอบคอมเม้นท์รวมไปถึงคนอื่น ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ช่วยเพิ่ม Engagement บน Facebook ได้เป็นอย่างดี