ปัจจัยในการทำ SEO มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งโครงสร้างของเว็บไซต์ เหมาะสมต่อการทำSEO ให้ถูกหลักและถูกต้องตาม Search Engine แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการทำ SEO นั้นขึ้นอยู่กับการเขียนบทความ ซึ่งบทความที่เขียนขึ้นมานั้นต้องเป็นบทความที่คุณแต่งขึ้นมาเอง และการใช้ลิงก์เข้ามาช่วยในการโปรโมท
++ Back Link แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ลิงก์ภายในเว็บไซต์ และ ลิงก์ภายนอกเว็บไซต์ การทำ Backlink กลับมายังเว็บไซต์นั้นเยอะๆภายใน 1-2 วันเป็น 100 ลิงก์ ซึงมันผิดปกติและอาจจะมีผลเสียมาก จน Google Console ทนส่ง Message มาบอกว่ามีการทำ SEO มากเกินไป หรือเรียกว่า Over SEOเพราะฉะนั้นการจะทำ Backlink ต้องระวังไม่ควรอัด Backlink ทีเดียว เพราะอาจจะทำให้มีผลเสียมากกว่าผลดี
++ Malicious Backlinks คือลิงก์ที่อันตรายต่างๆ และเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเราอาจจะโดนแกล้ง หรือ โดนยิงโดยวิธีต่างๆนาๆ ถ้าเราเช็คได้ควรรีบจัดการด่วน โดยใช้เครื่องมือ Disavow Tool ของ Google Search Console ทำการลบลิงก์ที่ไม่ต้องการออก
++ Buying Links คือ การซื้อ Text Link ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการซื้อมากน้อยเพียงใด จากเดิมที่มีการซื้อเป็นจำนวนมาก หรือบางทีมีการซื้อเป็น Network ซึ่งวิธีนี้อาจจะมีการใช้บ้างในปัจจุบันแต่ก็ต้องระวังเป็นอย่างมากด้วย
++ Reciprocal Links เป็นการแลกลิงก์ ซึ่งในปัจจุบันเป็นสิ่งที่อันตรายไปแล้ว ถ้าใครมาขอแลกลิงก์ควรไตร่ตรองให้รอบคอบ ไม่ควรแลกโดยไม่คำนึงถึงว่าเว็บที่แลกเป็นเว็บประเภทธุรกิจเดียวกันหรือเปล่า มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword ของเว็บเราหรือเปล่า เพราะถ้าคุณแลกลิงก์เป็นจำนวนมากในเวลาไม่กี่วันและไม่สนใจว่าเว็บเหล่านั้นเป็นเว็บอะไร รับรองได้ เว็บของคุณอาจตกอันดับ
++ Hidden Links การทำ SEO ถ้าคุณทำแบบเก่าๆ คืออัด Keyword ลงไปในบทความนั้นจนจำนวน Density Keyword เยอะขึ้นเรื่อยๆ และยังซ้อน Keyword อีก แน่นอนเว็บไซต์ของคุณจะโดน Google ตักเตือนแน่นอน
++ Anchor Text Overuse เป็น Text Link ที่เป็น Keyword สามารถคลิ๊กไปยังเว็บไซต์นั้นๆได้ เป็นวิธีที่ควรทำทั้งภายในไซต์และนอกไซต์ แต่ไม่ใช่ในหน้านั้นๆ บทความนั้นๆ มีลิงก์จำนวนเยอะเกินไป และถ้ามีหลายบทความก็ควรกระจายลักษณะตัวอักษรด้วย เช่น
>>> ทำ Anchor text เป็นตัวอักษรหนา เช่น “รับทำSEO”
>>> ทำ Anchor text เป็นตัวอักษรขีดเส้นใต้ เช่น “รับทำ SEO”
- ทำ Anchor text เป็นตัวอักษรขีดเส้นใต้ และตัวอักษรหนา เช่น “รับทำ SEO”
เราไม่ควรอัด Keyword เดียว ควรจะมีการกระจายในบทความหลายๆคำ ให้มีคีย์หลัก และ คีย์รอง เช่น คีย์หลัก คือ บริษัทรับทำSEO คีย์รองก็อาจจะเป็น รับทำSEO, จ้างทำSEO, การทำSEO เป็นต้น
++ Duplicate Content เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ต้องระวังเพราะ Google จะเช็คได้ว่าบทความนี้อยู่ในเว็บไหนบ้าง และถ้าวางอยู่หลายๆเว็บ Google จะเลือกเฉพาะเอาบทความที่เป็นต้นฉบับจริงๆ เป็นอันดับแรกๆก่อนเลย เพราะฉะนั้นถ้าจำเป็นต้องใช้บทความนั้นอีก คุณควรนำมาเขียนหรือเรียบเรียงใหม่ก่อนทุกครั้ง
++ Keyword Stuffing ก็คือการอัด Keyword นั้นในบทความเดียวทั้งหน้า ให้ได้เป็นร้อยคำ ไม่ควรทำเช่นนั้น เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรเว็บไซต์ของคุณเลยและอาจจะโดน Google ลงโทษได้
++ Hidden Content ส่วนมากจะเป็นเว็บใหญ่ๆ เช่น e-Commerce จะมีการซ่อนบทความที่เกี่ยวกับรายละเอียดสินค้าที่โชว์อยู่ นั่นก็คือ มีบทความเหมือนกันอยู่ในหน้าเดียวกัน และซ่อนไม่ให้เห็นอีกบทความ โดยที่รายละเอียดข้างในบทความซ้ำกัน ซึ่งทำแบบนี้ทั้งเว็บไซต์ ซึ่งแน่นอนว่า Google คงไม่ปล่อยให้เว็บของคุณรอดพ้นสายตาแน่นอน