ยุคนี้เป็นยุคของดิจิทัลที่ผู้คนนั้นสามารถเชื่อมโยงเข้าถึงกันได้ง่ายดายโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เรียกว่าสังคมออนไลน์หรือ Social Network ซึ่ง Social Media เป็นเครือข่ายที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร มีปฏิสัมพันธ์กัน เปิดเผยข้อมูล รูปภาพ วิดีโอ แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ดังนั้นเครื่องข่ายสังคมออนไลน์จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เกิดการทำกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเป็นให้ธุรกิจมีช่องทางรายได้ที่มากขึ้น
ดังนั้นการเลือกใช้ช่องทางโซเชียวมีเดียถือเป็นโอนกาสอีกอย่างในการทำการตลาดออนไลน์ จะส่งผลให้ธุรกิจเพิ่มรายได้ เพิ่มโอกาสในการแข่งขันได้มากยิ่งขึ้น
ช่องทางโซเชียลมีเดียที่นิยมการทำการตลาดออนไลน์
-
Facebook
คือเว็บไซต์ที่ให้บริการเครือค่ายสังคมออนไลน์ ผ่าน Internet หรือ เรียกได้ว่า เป็น Social Network เป็นที่นิยมกันทั่วโลกที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล ต่างๆ เป็นสื่อสังคมขนาดใหญ่ facebook เป็นช่องทางในการทำธุรกิจเล็กๆ ขายสินค้าในโลกออนไลน์เนื่องจากเปิดธุรกิจได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และยังเข้าถึงได้ง่ายทั้งคนซื้อและคนขาย facebook จึงกลายเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเลยมีการสร้าง Facebook ads
Facebook ads นั้นจะมีรูปแบบการโฆษณา (Advertising Objectives) หลายแบบครอบคลุมตั้งแต่ การโฆษณาไปยังเว็บไซต์ โปรโมทโพสต์ โปรโมทเพจ เพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมงานกิจกรรม เพิ่มจำนวนผู้เข้ามารับสิทธิ์ข้อเสนอ และเพิ่มจำนวนการรับชมวิดีโอ สำหรับร้านค้าทั่วๆ ไปในเฟซบุ๊คมักอาศัยการขายสินค้าโดยการเปิดแฟนเพจเป็น ร้านค้า งานโฆษณาหลักๆ จึงอยู่ที่การโปรโมทเพจและโปรโมทโพสต์ ดังนั้นจึงเป็นที่นิยมเป็นช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก
-
Instagram
คือ แอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยแอพพลิเคชั้นนี้จะเน้นการแชร์รูปภาพ บน Social Network ซึ่งทำให้เพื่อนของคุณสามารถเห็นภาพถ่ายของคุณได้และยังสามารถ คอมเมนต์ภาพของคุณได้ ที่สำคัญ Instagramยังสามารถใช้แชร์ภาพของคุณไปยัง Twitter, Facebook ได้อีกด้วย
-
Youtube
เว็บไซต์ที่สามารถแบ่งปันวีดีโอ เพื่อให้คนอื่นๆ ทั่วโลกสามารถเข้าไปดูได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ปัจจุบัน Youtube เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพราะนอกเหนือการแบ่งปันวีดีโอแล้ว บริษัท ห้างร้านต่างๆ ยังมีการใช้ ยูทูบในการทำการตลาดออนไลน์อีกด้วย
การเลือกทำการตลาดออนไลน์บน Youtube จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย และสามารถสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจได้อย่างตรงจุดผ่านคลิปวีดีโอ ที่มีทั้งภาพและเสียงชัดเจน ไม่ต้องเสียเวลาอ่านเหมือนคอนเทนต์ในรูปแบบอื่นๆ
-
Twitter
เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อก (Micro Blogging) โดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่หรือ Re-tweet ข่าวสารที่น่าสนใจของคนอื่น และข้อความที่ส่งถึงกันมีศัพท์เรียกว่า "Tweets" ซึ่งเปรียบเหมือนเสียงนกร้องอยู่ตลอดเวลา ข้อความที่จะส่งนั้นต้อง เป็น Plain text เท่านั้นจะแทรกคำสั่งโปรแกรมอะไรไม่ได้ ยกเว้นแต่ Hyperlink
ใช้ในการโปรโมทผลงาน เว็บไซต์ของคุณหรือของบริษัทคุณ หรือแนะนำเวบไซต์อื่นๆ ที่น่าสนใจ ทวิตเตอร์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการโปรโมตผลงาน, ประชาสัมพันธ์ หรือแนะนำเวบไซต์ และช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์ได้เช่น
-
Line
แอพพลิชั่นที่สามารถแชท สร้างกลุ่ม ส่งข้อความ โพสต์รูปต่างๆ หรือจะโทรคุยกันแบบเสียงก็ได้ โดยข้อมูลทั้งหมดไม่ต้องเสียเงิน หากเราใช้งานโทรศัพท์ที่มีแพคเกจอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แถมยังสามารถใช้งานร่วมกันระหว่าง iOS และ Android รวมทั้งระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ได้อีกด้วย.
LINE@ หรือ LINE BUSINESS ACCOUNTS
คือ แอปพลิเคชันใหม่ให้ผู้ใช้สามารถสร้าง Official Account เป็นของตัวเองเพื่อติดต่อสื่อสาร ส่งข้อมูลข่าวสารทั้งในเชิงส่วนบุคคลและเชิงธุรกิจได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการด้วยวิธีที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น ถือเป็นโอกาสที่ดีของการทำธุรกิจที่สามารถใช้ประโยชน์จากการขยายตัวของแอพพลิเคชันหลัก ที่มีคนจำนวนมากให้ความสนใจในลำดับต้น ซึ่งเกิดจากการใช้งานหลักของ LINE จึงเกิดการตลาดทางธุรกิจ ที่จะเป็นการใช้ช่องทางและเครือข่ายเพื่อเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยผลักดันในการสร้างแรงจูงใจด้วยการใช้โอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านค่าใช้จ่ายและการสร้างเครือข่ายผู้ติดตาม ถือเป็นวิธีการทำธุรกิจในช่องทางการตลาดที่ชัดเจนในระยะเวลาที่สั้น
-
TikTok
เป็นแอปพลิเคชั่นที่เป็นแพลตฟอร์มที่บันทึกและตัดต่อวิดีโอ โดยสามารถลงคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่ทำได้ง่าย ใช้ในการสร้างสรรค์วิดีโอได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมาประยุคใช้ในการตลาดโดยใช้เป็นช่องทางโฆษณาโปรโมทต่างๆ ให้กับธุรกิจ