อาจมีหลายท่านที่คิดว่าเราเปิดเพจขึ้นมาแล้วแค่เพียงเราอัพรูปสวยๆ อัพคอนเท้นข้อความบ่อยๆ ก็มีคนมาติดตามมากดไลค์ให้เองนั้น ท่านกำลังคิดผิดนะครับบบ เพราะในความจริงยังมีหลายข้อที่จะบอกกล่าวให้ท่านทั้งหลายได้คิดและแก้ไข สำหรับใครที่ไม่อยากให้เพจของเราดับก่อนถึงฝั่งฝัน
- ตอบโต้กับผู้คนที่สนใจ
อย่าบอกเล่าเรื่องราวของคุณอยู่ฝ่ายเดียวเพราะว่าตัวเองกำลังสื่อสารผ่าน Facebook อยู่ การสื่อสารทางเดียวนั้นใช้กับสื่อโทรทัศน์หรือนิตยสาร คุณต้องเข้าใจซะก่อนว่า Social Media นั้นถือกำเนิดขึ้นเพื่อการสื่อสารโต้ตอบระหว่างกลุ่มผู้ใช้งาน หากคุณอยากจะให้แฟนเพจสนใจเรื่องราวของคุณ คุณก็ต้องสนใจในสิ่งที่แฟนเพจบอกคุณและพูดคุยโต้ตอบกับพวกเขาด้วย - ไม่ทำตามกฏของ Facebook
คุณจำเป็นต้องศึกษากฏระเบียบของ Facebook ให้เข้าใจอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนที่จะเปิดเพจจะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง - ไม่ทำจริงจัง
คือการไม่ทุ่มเท ทั้งความคิดและเวลาในการเอาใจใส่กับเพจของเรา หากคุณคิดว่าแค่เปิดเพจขึ้นมา โพสต์นู่นโพสต์นี่นิดๆ หน่อยๆ แล้วคนจะมาสนใจกดติดตามเองคุณคิดผิดถนัด การจะทำเพจเฟซบุคให้ประสบความสำเร็จต้องมีการวางแผนการตลาดอย่างละเอียด คุณจึงจำเป็นต้องทุ่มเททั้งเวลาและแรงกายแรงใจเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายที่คุณกำหนดไว้ - เนื้อหาบนเพจไม่น่าติดตาม
เราอาจจะตั้งใจทำ ขยันปั้นเพจ อัพเดทรูปภาพเนื้อหาตลอด แต่บางครั้ง content อาจจะไม่เป็นที่น่าสนใจไม่มีแรงดึงดูด เราควรสร้าง content ที่มีความแตกต่างและนำฟีเจอร์ต่างๆ ของ facebook เช่น การโพสต์รูป โพสต์วิดีโอ การติดแท็ก การสร้างอีเว้นท์ การ invite ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ - ไม่วิเคราะห์ข้อมูล
ควรนำยอดตัวเลขต่างๆ เช่น ยอดวิว จำนวนไลค์ จำนวนคนติดตาม จำนวนคนที่พูดถึง จำนวนคอมเม้นต์ จำนวนวิวต่อจำนวนยอดการสั่งซื้อ ช่วงเวลาที่คนคลิกไลค์เยอะและข้อมูลอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในเพจของคุณมาวิเคราะห์และประเมินผลเพื่อให้รู้ว่าแผนกลยุทธ์การตลาดที่คุณได้ทำไปให้ผลสำเร็จมากแค่ไหน - ไม่มีกลยุทธ์ด้านการตลาดที่แน่ชัด
การตลาดที่ปราศจากกลยุทธ์ก็เหมือนกับการทำธุรกิจโดยปราศจากการวางแผน กลยุทธ์คือแผนการที่จะนำคุณไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทำเพจคุณควรรู้ว่าอะไรคือเป้าหมายที่คุณต้องการจากการทำการตลาดทางเฟซบุค จำนวนผู้ติดตามที่คุณต้องการเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการสื่อสาร รวมทั้งวิธีการที่คุณจะใช้เพื่อดึงดูดให้คนหันมากดติดตามคุณ หากคุณทำเพจแบบสะเปะสะปะโดยขาดซึ่งเป้าหมายและกลยุทธ์แล้วแน่นอนว่าเพจของคุณก็จะประสบความสำเร็จน้อยกว่าที่ควรจะเป็น - ไม่สนใจเรียนรู้เครื่องมือต่างๆ ของ facebook
Facebook มีเครื่องมือที่เป็นประโยชน์และลูกเล่นที่หลากหลายกว่าที่คุณคิด เครื่องมือเหล่านี้ได้จัดเตรียมไว้ให้คุณเพื่อให้คุณสามารถทำการตลาดบนเฟซบุคได้อย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ศึกษาเกี่ยวกับ Facebook Page Insights เพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/help/336893449723054/ - สนใจแต่เรื่องการขาย
หากคุณเปิดเพจเพื่อขายหรือโฆษณาสินค้าคุณอาจเอาแต่โพสต์รายละเอียดสินค้า รูปโฆษณา นำเสนอโปรโมชั่น แต่พึงระลึกไว้ว่าคุณกำลังสื่อสารในเฟซบุคอยู่ไม่ใช่สื่อที่ดูเป็นพื้นที่โฆษณาเต็มรูปแบบ ดังนั้นเพจของคุณไม่ควรจะลงแต่โฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่ควรสร้าง “คุณค่า” ให้เพจของคุณโดยการโพสต์ content ที่น่าสนใจหรือเป็นประโยชน์ รวมทั้งพูดคุยและตอบปัญหาของแฟนเพจ ยุคนี้เพจเฟซบุคมักวัดความนิยมกันที่ยอดของจำนวนคนที่พูดถึง (People Talk About) ดังนั้นคุณการสื่อสารโต้ตอบกับแฟนเพจเพื่อให้เรื่องของเพจคุณเป็นที่พูดถึงอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม - พสต์ Content ที่มีรูปแบบเดียวกับ Social Media
social media ก็จะมีรูปแบบของการสื่อสารที่แตกต่างกัน เช่น ทวิตเตอร์ไว้ติดตามข่าวสั้นๆ ช่วงเช้า เฟซบุคไว้อ่านเรื่องราวสนุกๆ และติดตามเรื่องราวของเพื่อนๆ ช่วงเย็น หากคุณนำโพสต์สั้นๆ ของทวิตเตอร์ที่มีความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษรมาโพสต์ลงเฟซบุคคนอ่านย่อมจะรู้สึกว่าโพสต์นี้มันช่างอยู่ผิดที่ผิดทางเสียจริง คุณจึงควรสร้าง content ที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละ social media เพื่อให้ content ตรงกับวัตถุประสงค์และไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้ใช้ social media นั้นๆ - ไม่สนใจเรื่องดีไซน์
สำหรับมนุษย์แล้วสัมผัสทางตานับได้ว่ามีความสำคัญมากที่สุด social media เองก็เป็นสื่อที่เล่นกับสัมผัสทางตาของมนุษย์ ดังนั้นนอกจากการดีไซน์เนื้อหาในโพสต์แล้ว คุณยังต้องคำนึงถึงการดีไซน์รูปภาพ โปสเตอร์และ infographic ต่างๆ ที่โพสต์ให้สวยงามและเตะตาด้วย เพราะทุกวันนี้ในวันหนึ่งๆ มีข้อมูลข่าวสารผ่านตาเราเยอะมาก คุณย่อมไม่สามารถคากหวังให้คนกดไลค์หรือติดตามเพจของคุณได้ หากรูปภาพหรือสื่อที่คุณโพสต์นั้นไม่ทำให้คนอ่าน “สะดุดตา”